Rich Snippet – công cụ bí ẩn nằm trong Google WebMaster 21/10/2013

Rich Snippet – công cụ bí ẩn nằm trong Google WebMaster

Trong bài trước tôi có giới thiệu với các bạn sơ qua về Rich Snippets và hướng dẫn cách tạo song cũng rất ít website hiển thị được, có lẽ do Google mới cập nhật để chống spam Rich Snippet tràn lan. Bài hôm nay sẽ đi sâu vào Rich Snippet, cách hiển thị đơn giản trên SERP và cách kiểm tra trên Google WebMaster Tool.

Rich Snippet công cụ hiển thị từ khóa hiệu quả


Các bạn đã biết Rich Snippet có những loại nào chưa? Hôm nay Itool sẽ giới thiệu về những đoạn hiển thị giới thiệu Rich Snippets cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng.

Rich Snippets có 10 loại phổ biến:

Author – Hiển thị đường link dẫn tới tác giả kèm theo ảnh cá nhân và tên của tác giả bài viết. Thông tin này giúp người dùng xác định được ai là người viết bài này, và nếu bạn sử dụng Google Plus thì có thể cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus.

Breadcrumbs – Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết. Công dụng của nó là giúp người tìm kiếm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và cấu trúc liên kết dẫn tới nó. Tuy nhiên việc hiển thị thông tin này đang còn nhiều bí ẩn.

Event – Hiển thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website. Các thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event.

Organizations – Hiển thị thông tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website. Các thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.

People – Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.

Products – Nếu bạn là một người bán hàng trên mạng thì cũng có thể thêm các thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên máy tìm kiếm như giá tiền, đánh giá.

Recipes – Đây là thông tin thú vị dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Tính năng này sẽ hiển thị những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá bài viết.

Review – Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó. Thích hợp với các blog marketing hay affiliate.

Software Application – Khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiếm thì chúng ta sẽ sử dụng cái này. Nó sẽ hiển thị một hình ảnh tượng trưng cho ứng dụng, kèm theo đó là giá tiền của ứng dụng đó.

Facebook Share – Mặc định khi tiến hành chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook, liên kết đó sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh và trích đoạn giới thiệu. Thông thường thì chúng ta không thể kiểm soát những thông tin này để hiển thị theo ý muốn. Nhưng giờ đây bạn có thể làm được điều đó với Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, trích đoạn giới thiệu và hình ảnh đại diện với Rich Snippets. Cái này được gọi theo 1 cái tên khác dành riêng cho nó là Facebook Open Graph.

Việc dùng Rich Snippets cũng tăng tỷ lệ CTR đáng kể vì nó làm nổi bật website của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Phương pháp tạo Rich Snippet đã hướng dẫn bài trước hôm nay tôi hướng dẫn bổ sung Rich Snippet vào website của bạn thông qua công cụ Google+.

Hướng dẫn hiển thị avatar trên máy tìm kiếm

Từ đầu bài viết tới giờ bạn có thể sẽ không thấy cách cho phép hiển thị avatar trên các kết quả tìm kiếm của website bạn ở máy tìm kiếm Google. Vâng, nếu bạn muốn làm việc này thì theo dõi hướng dẫn dưới đây.

Điều kiện đầu tiên là bạn phải có một tài khoản Google Plus và có avatar ở đó để nó có thể hiển thị.

Sau đó, các bạn làm theo trình tự sau đây:

Bước 1: Truy cập vào trang chỉnh sửa thông tin cá nhân ở Google Plus và thêm link website cần hiển thị avatar ở máy tìm kiếm trong phần Contributor to.

Bước 2: Thêm thẻ sau vào giữa cặp thẻ <head></head> trong website:
<link rel="author" href="LINK GOOGLE PLUS PROFILE"/>
Thay chữ LINK GOOGLE PLUS PROFILE thành link dẫn tới trang cá nhân Google Plus của bạn. Ví dụ, đối với mình thì nó sẽ như thế này
<link rel="author" href="https://plus.google.com/u/0/111412027640655042572"/>

Bước 3: Vào Rich Snippets Testing Tool để kiểm tra nó có hiện avatar trên website hay không, nếu thành công thì bạn sẽ thấy nó hiển thị như thế này:


Hiển thị Rich Snippet

Chúc các bạn thành công với việc tạo ra Rich Snippets cho website của mình.

Facebook chat