Canonical là 1 giá trị mới của 1 thuộc tính có tên là Rel trong HTML nó được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2009. Nó được đưa vào sử dụng nhằm hạn chế tình trạng trùng lặp nội dung trên website. Hãy cùng xem hình ảnh dưới đây.
Ở hình trên chúng ta có 2 trang:
http://www.itool.vn/Canonical-la-gi
Chúng ta đủ hiểu rằng 2 link trên đều trên 1 trang web nhưng vì liên kết số 1 được “gắn thêm đuôi” ?page=1 nên về mặt lý thuyết nó là 1 trang mới hoàn toàn nhưng nội dung thì 2 link trên đều giống nhau. Phần ?page=1 chỉ là 1 biến trên trang đó thôi nhưng anh Google lại tưởng đó là 1 trang mới. Lúc này bạn đã vi phạm 1 yếu tố trong SEO là trùng lặp nội dung( 2 site giống nội dung).
Vấn đề này thường gặp ở hầu hết các website chưa làm seo ví dụ như 1 website bạn có thể vào bằng các liên kết:
http://itool.vn/
http://itool.vn/index.html
http://www.itool.vn/index.html
Đối với chúng ta thì 4 liên kết trên đều hiển thị ra trang chủ nên chúng ta nghĩ đó là 1 trang của website gọi là Trang chủ. Tuy nhiên bản chất nó là 4 trang khác nhau, như vập là chúng ta đang gặp phải vấn đề trùng lặp nội dung( Duplicate Content).
Vậy xử lý thế nào?
Chính vì lý do đó mà rel=”canonical” đã ra đời để khắc phục vấn đề trên. Nó “nói” cho thằng Google biết rằng trong 4 cái kia “tao” có 1 cái là chính thôi. Còn những cái khác “mày” đừng quan tâm làm gì nên đừng có phạt “tao” vì tội Duplicate Content.
Từ đó tôi thêm vào trang chủ( trong cặp thẻ <head></head>) đoạn code bên dưới:
Tương tự những trang khác các bạn cũng tạo ra 1 thẻ link với rel=”canonical” để tránh vấn đề trùng lặp nội dung, góp cải thiện thứ hạng website của bạn.
Lưu ý:
- Không sử dụng rel=”canonical” nhiều hơn 1 lần trên 1 trang
- Không dùng canonical ở cách trang khác( ngoài trang chủ) để trỏ về trang chủ