công ty thiết kế website tốt nhất

Cách phân tích quy trình SEO của website đối thủ 06/05/2020

Cách phân tích quy trình SEO của website đối thủ

Bạn đang “cày” SEO đã 3 tháng rồi, từ khóa vẫn đứng im top 5. Bạn đã làm đủ các cách nhưng thứ hạng vấn đứng yên. Thời kì thì sắp hết , hầu như ngày nào bạn cũng hy vọng là mai sau tự dựng lên top 1 – ngày soát đển 100 lần mà thứ hạng vẫn thế. Vào một ngày đột nhiên bạn thấy 1 nội dung không biết ở đâu ra ngang nhiên top 1. Bạn bắt đầu đi “điều tra” nó. Và hầu như bạn chẳng tìm hiểu được gì – backlink thì không có, nội dung thì tạp nham .

    Vậy phương pháp tìm hiểu đối thủ như thế nào ? và phương pháp đổi thủ SEO ra sao ? iTOOL sẽ hướng dẫn các bạn cụ thể theo những nội dung được quan tâm nhất trong thời gian qua :
     1. Thẩm tra website có seo hay không ?
    a. Rà soát website có cài đặt google anlytics không ?  :Bạn xem nguồn trang và kiếm “UA-” , và nếu bạn thấy code dạng UA – XXXXXXXX là site này có thể đã SEO, việc cài google analytics chưa xác định được chính xác website đã SEO hay chưa vì nhiều site cài cho vui

     b. Rà sitemap ?  Đường dẫn sitemap có dạng như sau :

    Http://domain/sitemap.Xml
    hoặc diễn đàn thì có
    http://domain/diendan/sitemap.Xml

    File sitemap.Xml thường nằm ở thư mục mục nên để tìm sitemap bạn nên chọn thư mục gốc sau đó cộng với /sitemap.Xml
    Ví dụ : http://www.domain.Com/diendan/sitemap.Xml
    - Vấn để sitemap cũng chẳng nói lên điều gì nhiều về việc website có SEO hay không

     c. Rà soát backlink và từ khóa SEO  
    Bạn dùng dụng cụ phân tách bacsklink https://ahrefs.Com/ , bạn sao chép bất kỳ link nào thì vào ô “Site Explorer & Backlink Checker” và bấm “Search Links”
    Bạn sẽ thấy sơ đồ backlink của họ ở từ khóa , cách này vừa dễ lại vừa chuẩn
 
phan tich doi thu canh tranh

     2. Họ SEO từ khi nào và quá trình SEO của họ ra sao ?
     Các bạn xem lược đồ dưới , đây là sơ đồ website đã đặt top từ khóa “nhan cuoi”
 
   phan tich doi thu canh tranh

    -  Giai đoạn 1  : từ trước đến 20/4/2013 : ở giai đoạn này , có khoảng 4 000 backlink, thời kì đầu có thể site này chỉ đặt quảng cáo ở 1 số site chứ thực sự chưa SEO chuyên nghiệp.
    -  Giai đoạn 2  : từ 21/4/2013 đến 9/5/2013 : giai đoạn này họ đặt “nhẹ” backlink, chờ từ khóa nhận diện.
    -  Giai đoạn 3:  từ 10/5/2013 đến 1/6/2013 : giai đoạn tăng cường backlink thoải mái, tính ra khoảng 35 000 backlink (1700 backlink/ngày)
    - Giai đoạn 4  : 2/6/2-13 đến 1/7/2013: ở giai đoạn này từ khóa đã đạt top, website không đặt backlink nữa. Sơ đồ cũng thể hiện rõ sự mất backlink, ở giai đoạn 3 cũng có tình trạng mất backlink nhưng do lượng backlink mới rất nhiều nên lược đồ không thể hiện.
     - Giai đoạn 5  : từ 1/7/2013 trở về sau : website đang giữ backlink và bổ sung backlink link đã mất. Bạn nhìn đường kẻ đứt màu xanh và màu đỏ thì thấy sự bổ sung này để duy trì từ khóa.

Nhận xét : với 2 tháng từ khóa “nhan cuoi” đã SEO đạt top với khoảng 30 000 backlink. Nếu bạn có ý định SEO từ này hãy tính thử xem, mình có thời gian bao lâu và backlink là bao nhiêu để đạt top như vậy. Đây chỉ là 1 yếu tố nhưng cũng khá quan trọng.

     3. Một ngày họ đăng bao nhiêu backlink?
    Bạn bấm vào tab “ New / Lost ” (phần Backlink) . Bạn nhận thấy backlink của họ không ổn định lắm nhưng khá đều cho từng ngày.
    Nếu bạn thấy backlink mất khoảng vài nghìn một ngày thì đây là 1 tay spam chính hiệu hoặc họ bị đối tác gỡ backlink.
  
phan tich doi thu canh tranh

     Chú ý :  Với phương tiện ahrefs.Com này bạn bạn có thể phân tích sâu hơn hơn về phương pháp làm backlink và đa dạng hóa anchortext của đối thủ như thế nào ?

     4. Họ đặt backlink ở đâu ?

    Ở ahrefs.Com bạn vào mục “ Domain” tab  “ Referring ”, bạn có thể kiểm tra được backlink họ đặt ở đâu

     5. Họ có bao nhiêu nội dung liên quan đến từ khóa
    
     Công thức :  Site:donain AND intitle:”từ khóa” AND inurl:”từ khóa”
     Giảng giải :  Đây là câu lệnh tìm từ khóa ở trong tiêu đề và url của một website

    - Site:donain : check tất cả nội dung được google chỉ mục (index) trong website
    - AND : “và ” – nối giữa 2 câu lệnh
    - intitle:”từ khóa” : tìm từ khóa trong tiêu đề (dấu ngoặc kép dùng để tìm từ khóa chuẩn xác)
    - inurl:”từ khóa” tìm từ khóa trong tiêu đề

Tác dụng : Đối với website, nội dung liên hệ càng nhiều thì lượng backlink cấp thiết càng ít. Nội dung liên quan sẽ tương ứng với lượng internal link liên quan đến từ khóa trong website. Từ đó tăng giá trị cho nội dung và chất lượng trong website.

     6. Website của họ có thường xuyên cập nhập nội dung hay không ?

Bạn vào google gõ câu lệnh site:domain. Bạn chọn nút “ Các phương tiện chừng ” -> “ Mọi lúc ” . Tại đây bạn có thể thẩm tra nội dung website của họ cập nhập như thể nào ? hàng giờ ? hàng ngày ? hàng tháng ?…
   
phan tich doi thu canh tranh

Ngoài ra bạn có thể bấm vào mũi tên xuống , chọn “bản lưu” ->  chọn tiếp  ”  Phiên bản chỉ văn bản ” bạn có thể thấy được nội dung dạng text mà google được thấy trong website. Thỉnh thoảng bạn sẽ thấy hàng loạt các nội dung ẩn.
 
phan tich doi thu canh tranh
     

     7. Các câu hỏi khác
     -  Domain được mua từ khi nào? bao giờ hết hạn? và của ai?
     Bạn có thể kiểm tra tại các website như sau
    + Quốc tế :Who ip : http://whois.Webrankstats.Com/
    + Việt Nam : http://tênmiền.Vn

     - Nội dung website xây dựng từ khi nào ?
     Bạn kiểm tra lịch sử website tại : http://archive.Org/web/web.Php

     - Gần đây họ có phát tán virus ko
     http://www.Google.Com.Vn/safebrowsin…abc.Com
    bạn thay tên domain abc.Com bằng domain của bạn

Các bạn cũng có thể dễ dàng xem các chỉ số khác : Googla Page Rank, alexa, google index, DA – PA, +1 , internal link , external link , keyword density bằng các add-on hay extension trên các trình duyệt

Để giúp cho công việc seo tốt hơn iTOOL xin giới thiệu tới các bạn dịch vụ mà iTOOL đang cung cấp và triển khai thành công cho nhiều đối tác lớn : http://itool.vn/dich-vu/Toi-uu-hoa-trang-web-SEO-SEM-12.aspx